Affiliate Marketing được biết đến từ năm 1996 khi Amazon.com trả hoa hồng cho các chương trình liên kết thông qua lưu lượng truy cập.
Affiliate Marketing bao gồm ba thành phần:
- Công ty hoặc cá nhân có nhu cầu quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình, tiếng Anh gọi là Advertiser (người quảng cáo).
- Bên độc lập thực hiện việc quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của công ty có yêu cầu quảng cáo và nhận hoa hồng từ họ, tiếng Anh gọi là Publisher.
- Mạng liên kết hay nhà cung cấp dịch vụ liên kết (affiliate network) đóng vai trò trung gian giữa người có nhu cầu quảng cáo và và người thực hiện quảng cáo để cung cấp dịch vụ liên kết, tính toán hiệu quả của quảng bá, tính toán lưu lượng và chi phí hai bên phải thanh toán cho nhau, quản lý và đưa ra phán quyết nếu có sự tranh chấp hoặc gian lận… Thông thường người cần quảng cáo và người thực hiện quảng cáo tìm đến nhau thông qua nhà cung cấp dịch vụ liên kết, còn nhà cung cấp dịch vụ liên kết phải cung cấp các nền tảng kỹ thuật để hỗ trợ hoạt động cho khách hàng của mình.
Các phương thức Affiliate Marketing
- Thanh toán theo số lần nhấp chuột (cost per click): Bên thực hiện quảng cáo sẽ được nhận hoa hồng theo số lượng nhấp chuột vào quảng cáo của bên yêu cầu quảng cáo.
- Thanh toán theo đăng ký (cost per action): Bên thực hiện quảng cáo sẽ được nhận hoa hồng dựa trên thao tác đối với dịch vụ quảng cáo, chẳng hạn điền theo mẫu đơn, đăng ký thành viên…
- Thanh toán theo doanh số bán hàng (cost per sale): Bên thực hiện quảng cáo sẽ được nhận hoa hồng khi đơn đặt hàng điện tử được thực hiện thành công.
Các nhà cung cấp dịch vụ Affiliate Marketing trên thế giới
- Google AdSense
- Commission Junction
- ClickBank
Ngày nay, liên kết đang trở thành một xu hướng chung của thế giới. Không nằm ngoài qui luật chung của thời đại, marketing liên kết cũng ngày càng phát triển. Sự bành trướng của Internet như một tấm lưới thông tin khổng lồ đã khiến kênh truyền thông này thật sự trở thành một mảnh đất màu mỡ cho hoạt động marketing liên kết của các doanh nghiệp.
Gõ cửa Affiliate Marketing
Một trong các nguyên tắc cốt lõi
của các doanh nghiệp là chúng ta không thể hoạt động một mình. Lorraine
Segal, tác giả cuốn Intelligent Business Alliances (Các liên kết kinh
doanh khôn ngoan), quan sát thấy 30% doanh thu của hầu hết các công ty
Mỹ là kết quả từ các liên kết kinh doanh. Như vậy có thể thấy liên kết
đang trở thành xu hướng của thế giới kinh doanh. Thông thường, việc
liên kết được thực hiện giữa các nhãn hàng hoặc dịch vụ có đối tượng
khách hàng mục tiêu tương tự nhau. Chẳng hạn năm ngoái, Motorola đã
liên kết với nhãn hiệu thời trang cao cấp D&G để tung ra dòng điện
thoại cao cấp V3i Gold
Qua đó, hình ảnh của Motorola, cụ
thể là V3i Gold được liên tưởng đến hình ảnh thời trang sành điệu của
D&G. Ngược lại, D&G cũng gắn liền thương hiệu với đặc tính trẻ
trung và hiện đại của Motorola. Internet ra đời và phát triển đã làm
thay đổi các chiến dịch marketing truyền thống, các doanh nghiệp thỏa
sức vẫy vùng và sáng tạo trên mảnh đất internet này. Theo đó, thuật ngữ
Marketing liên kết (Affiliate Marketing) cũng ra đời. Hình thức hết
sức đơn giản là các trang web đặt đường kết nối (link) đến các trang
web khác, dần dần marketing liên kết phát triển phức tạp hơn trở thành
những phương thức quảng cáo dựa trên nền tảng Internet, trong đó
một website sẽ quảng bá cho nhiều website khác bằng cách đặt banner của
các website đó trên trang web của mình và được hưởng hoa hồng thông
qua lượng truy cập vào các website khách hàng (pay per click – PPC),
doanh số bán hàng hoặc khi mẫu đăng ký được hoàn tất (pay per sale –
PPS) …
Hình thức thanh toán này hoàn toàn khác với quảng cáo truyền
thống chủ yếu phụ thuộc vào thời gian và tần suất quảng cáo, còn quảng
cáo theo hình thức Marketing liên kết lại dựa chủ yếu và hiệu quả của
quảng cáo, điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp đo lường được hiệu
quả chiến dịch của mình mà còn là đảm bảo giá trị mỗi đồng tiền công ty
bỏ ra cho quảng cáo.
Affiliate Marketing – xu hướng tất yếu của quảng cáo hiện đại
Theo trung tâm Internet Việt Nam
(VNNIC.NET) tính đến tháng 6/2008 đã có 20.159.615 người dùng internet,
tương đương với 23.61 % dân số nước ta. Các số liệu trên cho thấy một
cơn lốc công nghệ thông tin đang quét qua Việt Nam. Trong thời đại con
người “ăn Internet – ngủ Internet” như hiện nay, quảng cáo trên web
ngày càng dành được nhiều ưu thế. Những khảo sát gần đây cho thấy, vai
trò của quảng cáo truyền thống trên truyền hình, báo, tạp chí ngày
càng càng giảm. Cụ thể trong quí II năm 2008, quảng cáo trên báo in
giảm 16,1%. Đây là một tín hiệu để các doanh nghiệp tăng tốc hơn nữa
trong việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm trên trang web công ty và
đưa website của mình tiếp cận rộng rãi hơn đến khách hàng. Muốn vậy,
doanh nghiệp không thể đứng một mình mà phải thiết lập liên kết rộng
rãi với các trang web khác. Bắt kịp xu thế chung của thế giới, tại Việt
Nam, marketing liên kết ngày càng phát triển và phổ biến trong hoạt
động của hầu hết các trang web hay diễn đàn trực tuyến. Điển hình như
dantri.com, nếu tính sơ bộ thì chỉ riêng trang chủ mỗi ngày cũng có
trên dưới 30 banner được đặt dưới đủ mọi hình thức. Các “chiêu thức” để
dẫn dụ người xem click vào các banner cũng ngày một đa dạng hơn.
Banner thời nay được thiết kế với
những hình ảnh động vui nhộn, màu sắc bắt mắt, công nghệ đồ họa 3D,
Flash được ứng dụng tối đa. Độc đáo hơn, có khi, những hộp thông tin
kiểu “Bạn là khách hàng may mắn đã truy cập vào website của chúng tôi
đúng vào giây thứ 100, hãy click vào đây để giành giải thưởng của chúng
tôi…” bất chợt xuất hiện khi bạn đang lướt web cùng với những âm thanh
rất lôi cuốn. Nếu bạn nhấp chuột vào thì ngay lập tức, liên kết sẽ dẫn
bạn đến một trang web buôn bán trực tuyến với những hứa hẹn, ưu
đãi cực kì hấp dẫn. Quảng cáo kiểu này đánh vào tâm lí tò mò và ưa khám
phá của công chúng. Bên cạnh đó, nó mang lại cho công chúng cảm giác
thú vị vì chính họ là người tìm đến với thông tin chứ không phải bị ép
buộc thu nhận thông tin quảng cáo như những hình thức marketing truyền
thống trên TV, báo in,tạp chí…
Hướng đi nào cho Affiliate Marketing tại Việt Nam?
Mặc dù đã có sự khởi đầu thuận lợi
nhưng Marketing liên kết vẫn là một ngành mới mẻ ở Việt Nam, do đó vẫn
còn tồn tại nhiều bất cập điển hình là chi phí treo banner chưa được
tính chính xác và rõ ràng. Không giống như xu hướng chung của thế giới,
là thu phí quảng cáo banner trên trang web theo hiệu quả thông qua các
chỉ số PPC hay PPS, các doanh nghiệp nước ta vẫn thanh toán phí quảng
cáo theo hình thức truyền thống dựa vào tần suất và thời gian
treo banner. Nguyễn Khải – quản lý (Moderator) của trang
buonbanonl.net: “Tôi nghĩ, cách tính chi phí quảng cáo theo thời gian
đặt banner không mấy hấp dẫn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì ngay cả
khi hiệu quả quảng cáo không cao thì doanh nghiệp vẫn phải chịu một
khoản chi phí “ảo” đáng kể.” Hơn nữa, một trong các nguyên tắc bất dịch
để Marketing liên kết đạt hiệu quả cao là phải xác định đúng đối tác,
nghĩa là xác định đúng trang web có nội dung phù hợp với sản phẩm của
công ty mình để đề nghị đặt banner. Thế nhưng, giữa một xa lộ thông tin
rộng lớn như Internet, việc tìm được các trang web phù hợp chẳng khác
nào “mò kim đáy bể”. Việc tìm hiểu thông tin của các trang web được sử
dụng để treo banner cũng chưa được thực hiện kĩ lưỡng dẫn đến tình
trạng khách hàng mất niềm tin vào chính cả các banner treo trên trang
web đó. Đó là lý do trên thế giới, các nhà cung cấp dịch vụ Marketing
liên kết lần lượt ra đời. Có thể điểm qua một số đại gia như: Google
AdSense , LinkShareCorporation … Những trang web này hoạt động như
những mạng quảng cáo trực tuyến (Affiliate Network Marketing), một
chiếc cầu nối cung cấp dịch vụ giúp các website cần đặt banner và các
website muốn treo banner có cơ hội tìm thấy nhau. Bên cạnh đó, định kì
hàng tháng hay hàng quý, hệ thống của còn theo dõi cung cấp cho cả
website treo banner và website được treo banner những báo cáo và thống
kê về kết quả quảng cáo cũng như việc thanh toán hoa hồng. Qua đó, doanh
nghiệp có thể đánh giá hiệu quả quảng cáo và quyết định có tiếp tục
đặt banner trên trang web đó nữa hay không. Website treo banner
cũng không sợ bị thiệt do tính toán không đúng lượng truy cập vào các
banner treo trên trang web của mình
Để xây dựng được một mạng quảng
cáo trực tuyến có thể theo dõi lượng truy cập với độ chính xác cao như
vậy, đòi hỏi một nền tảng công nghệ hiện đại. Chẳng hạn, AdSense sử
dụng mã JavaScript để đưa nội dung quảng cáo vào trang web thành
viên. Bên cạnh đó, để chống lại tình trạng click ảo, AdSense cũng cung
cấp cho trang web đăng banner một số các chương trình dò tìm click. Đây
một dạng chương trình để xác định người truy cập. Chúng cho phép hiển
thị các thông tin chi tiết về những người truy cập và click trên quảng
cáo AdSense. Website đăng quảng cáo có thể sử dụng những thông tin này
để xác định xem mình có đúng là nạn nhân của click ảo hay không. Những
hạn chế về công nghệ có thể nói nguyên nhân chính khiến cho dịch vụ
Marketing liên kết chưa thực sự có cơ hội phát triển ở Việt Nam. Nhà
cung cấp dịch vụ marketing liên kết chuyên nghiệp ở Việt Nam đến nay
chỉ có thể kể đến lienket247
Sự bành trướng của Internet và tốc
độ tăng trưởng kinh tế chóng mặt hiện nay đang mở ra những cơ hội lớn
cho marketing liên kết phát triển. Nền tảng công nghệ hiện đại chỉ là
yếu tố tiền đề, sự thành công của hình thức marketing mới mẻ này phụ
thuộc rất nhiều vào bản lĩnh cũng như uy tín của các nhà cung cấp dịch
vụ nói riêng và tất cả các doanh nghiệp tham gia nói chung. Liệu
Marketing liên kết có thể là tương lai của quảng cáo điện tử Việt Nam
được hay không? Câu hỏi đó vẫn còn bỏ ngỏ và như ông Lê Quang – đại
diện trang web lienket247.com chia sẻ, chính các nhà cung cấp dịch vụ
quảng cáo trực tuyến là những người đang nắm trong tay chiếc chìa khóa
trả lời.
Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét